วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เล่าสู่กันฟัง: การบรรยายและสาธิตไวโอลิน 15/11/59

เล่าสู่กันฟัง: การบรรยายและสาธิตไวโอลิน 

ที่ ม.ศ.ว. วันที่ 15 พฤษจิกายน 2559 



เล่าประสบการณ์การเข้าร่วมฟังการบรรยายและการสาธิตไวโอลินโดย Maestro Ivan Novinc

ที่จริงต้องเรียกว่าการโชว์ Master Class เสียมากกว่าเพราะหลังจากมีการเปิดงานแล้วทางผู้จัดงานก็เรียกให้ นักเรียน (ผู้ที่จะทำ Master Class)

คนแรก ให้เข้ามาเล่นเพลงที่ตนเองจัดเตรียมมา สำหรับคนแรกคือสาวน้อยผู้ซึ่งมาด้วยรอยยิ้ม เธอบรรเลงเพลง Beethoven : Spring Sonata (Mov. I Allegro) เมื่อเธอเริ่มเล่นฟังได้ชัดเลยว่ากำลังเล่นเพลงอะไรแม้สาวน้อยคนนี้จะมีอาการประหม่าอยู่บ้างก็ตาม และเธอเล่นเพียงไม่กี่ห้องเพลง เพื่อจะหยุดให้ Ivan ได้ให้คำแนะนำ ซึ่งทางผู้สอนก็ได้ให้คำแนะนำในการเล่นด้วยเทคนิคต่างๆ เพื่อนจะได้เสียงและสำเนียงในแบบที่บทเพลงควรจะเป็น โดยสังเกตุได้ว่า Ivan จะเน้นให้คำแนะนำในเรื่องเทคนิคพื้นฐานในการฝึกซ้อมก่อน (อาจจะสังเกตุจากผู้เล่นว่า Skill พื้นฐานยังคงต้องการได้รับการฝึกฝน) โดยให้ฝึกกำลังที่นิ้วมือซ้ายโดยให้กดลงบน Finger Board ให้มีเสียงคลิ๊กๆ คล้ายกับการกระทบสายด้วยนิ้วเพื่อให้เกิดเสียง และยังแนะนำเทคนิคเรื่องการใช้คัญชักในการควบคุม Dynamic ในการเพิ่มเสียง-ลดเสียงด้วยการใช้มือขวา การทำมาสเตอร์คลาส จะไม่ได้ให้เล่นเพลงทั้งเพลง แต่จะดูเป็นช่วงๆ ของประโยคดนตรี เพื่อโฟกัสไปยังจุดที่ต้องการคำแนะนำ ท้ายนี้ Maestro Ivan Novinc ยังให้ผู้รับการมาสเตอร์คลาสเล่น Scale ผู้ทำมาสเตอร์คลาสจึงเล่นสเกลจี เมเจอร์-ไมเนอร์ แบบตำรากาลาเมี่ยน (แลดูมีชั้นเชิงในการเล่นอยู่มิน้อย) แต่ทว่าสเกลที่เธอเล่นนั้นยังมีข้อบกพร่องอยู่บ้าง และยังมีการเคลื่อนที่ของนิ้วที่ไม่ค่อยเป็นธรรมชาติ ท้ายสุด Maestro Ivan Novinc ก็ถามเธอว่าเริ่มเล่นไวโอลินมานานแต่ไหนแล้วเธอตอบว่าเริ่มเล่นมาสองปี โดย Maestro Ivan Novinc ปิดท้ายคำแนะนำว่าที่จริงเธอควรโฟกัสไปยังพื้นฐานของการเล่นไม่ว่าจะเป็นสเกล และแบบฝึกหัด และเรื่องของการรีแลซและยังไม่น่าเล่นเพลง Spring Sonata น่าจะเริ่มเล่นเพลงของชูมันก่อนเพราะเพลงของบีโทรเฟนนั้นใช้เทคนิคค่อนข้างมาก

ท่านที่สอง มาเล่นบนเพลง Bach : Concerto in a minor (mov. I Allegro) คนนี้เป็นผู้ชายครับ เขาเริ่มเล่นเราก็ตั้งใจฟังกันเป็นอย่างมากแต่ก็ปรากฏว่าเขาเล่นออกมาเราก็รู้สึกประหลาดใจนิดหน่อย ดูท่าผู้เข้ามาสเตอร์คลาสท่านนี้ ต้องข้ามบนเรียนมาไกลเพื่อเล่นเพลงนี้เป็นแน่แท้ เพราะไม่ว่าเรื่องของการใช่คัญชัก เรื่องของเสียง(ระดับเสียง) และจังหวะนั้นยังฟังไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ โดย Maestro Ivan Novinc ได้ให้คำแนะนำว่าให้เล่นโดยให้มี Relaxation ให้มากที่สุด และการจับคุญชักก็ให้ปรับโดยให้จับคัญชักในระดับที่เหมาะสมกับการสี (วางมือไว้ระดับกลาง) และงอนิ้วทุกนิ้วให้สามารถขยับได้ในระหว่างที่สีเพื่อสมมารถทำเทคนิคต่างๆ ได้และการเปลี่ยนคุญชักในแต่ละสายเมื่อเล่นข้ามสาย (เช่นสเกล) จะต้องกระทำด้วยการใช้นิ้วมือในการช่วยเปลี่ยนเสียงเพื่อให้เสียงเกิดความต่อเนื่อง

ท่านที่สาม คนนี้มาด้วยความมี่นใจและเล่นเพลงยากเสียด้วย Paganini : Caprice no.24 เป็นเพลงที่ถือว่าใช้เทคนิคในการเล่นในระดับสูง ท่านนี้เป็นเด็กมัธยมปลาย ซึ่งฝีมือดีทีเดียวสามารถเล่นเพลงนี้ได้ฟังออกมาดี โดยท่าน Maestro Ivan Novinc ได้ให้คำแนะนำในการเล่นในแต่ล่ะ Variation (เพลงนี้มีลักษณะเป็น Theme and Variations) ทั้งการเน้นยำเรื่องระดับเสียง (Pitch) และการใช้คัญชักต่างๆ เพื่อให้ออกมาดีที่สุดน้องคนนี้ก็สามารถปรับตามคำแนะนำได้เลยในทันทีทำให้เห็นถึงความแตกต่างในการเล่นทั้งก่อน และ หลังในการได้รับคำแนะนำจากการทำ มาสเตอร์คลาส

จากนั้นมีการเปิดโอกาศให้ผู้เข้าร่วมการบรรยาย และผู้สังเกตุได้ตั้งคำถามซึ่งส่วนใหญ่นั้นจะยังไม่กล้าถาม ด้วยนิสัยคนไทยเป็นคนขี้อายโดยอาจารย์ฝ้ายเป็นผู้ถามให้ โดยได้ถามเรื่องเทคนิคในการซ้อมเช่นการฝึกวิบร้าโต Maestro Ivan Novinc ให้คำแนะนำว่าในการฝึกวิบราโตนั้นควรเริ่มจากการทำความเข้าใจในวิธีการในการวิบราโตเสียก่อน เริ่มที่นิ้วชีจะสามารถทำได้ง่ายและสดวกในการฝึก โดยในระดับเริ่มต้นให้ใช้การตั้งนิ้ว-ย่อนิ้ว จากปลายนิ้วแต่ต้องไม่ลืม Relaxation และเช็คให่มือซ้ายไม่เกรง ให้ผึกวิบราโตจากแขนเสียก่อน

ปิดท้าย การบรรยายด้วยการแสดงไวโอลินจาก Maestro Ivan Novinc ในบทเพลง
Schindler's List Violin Theme




สรุปการสังเกตุการณ์ ส่วนใหญ่แล้วนั้นในการ Master Class เด็กนักเรียน หรือนักดนตรีชาวไทยจะเลือกเพลงที่ตนเองชอบมากกว่าจะเป็นเพลงที่ตนเองจะสมควรเล่นในระดับความสามารถที่สามารถต่อยอดได้ แต่การเลือกเพลงโดยไม่ได้คำนึงถึงระดับฝีมือของตนเพลงนั้นมักจะไม่ได้รับคำแนะนำอย่างเหมาะสมเพราะผู้สอนมองเห็นจุดที่ควรฝึกซ้อม แก้ไข ก่อนจะมาถึงเพลงพวกที่เลือกไป อย่างในการมาสเตอร์คลาสครั้งนี้ Maestro Ivan Novinc เน้นไปยังเทคนิคในการเล่นพื้นฐานที่ต้องแกไขของผู้เล่นมากกว่าที่จะไปยังเพลงที่นำเสนอ ดังนั้นทุกคนที่กำลังฝึกไวโอลิน อยู่นะครับคุณควรเริ่มต้นและเรียนไปทีละ ระดับชั้นไม่ควรข้ามหรือละเลยในการฝึกเบสิคพื้นฐานให้ดีนะครับ